Trong 10 tháng đầu 2017, Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (HOSE: PVT, PV Trans) ghi nhận doanh thu 5.100 tỉ đồng, đạt 124% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 440 tỉ đồng, vượt 34% kế hoạch, nộp ngân sách Nhà nước đạt 240 tỉ đồng, tương đương 120% kế hoạch.
Trong kỳ, PV Trans đã trúng thầu và ký hợp đồng vận chuyển LPG phục vụ Nhà máy GPP Cà Mau cho PV GAS. Rồi hoạt động vận tải hàng rời, đặc biệt là vận tải than được đẩy mạnh, bước đầu phát huy hiệu quả và dần đi vào ổn định.
Theo PV Trans, thị trường vận tải hàng lỏng giảm thấp do tác động của quan hệ cung cầu, lượng tàu đóng mới đưa vào thị trường từ năm 2016 đã làm dư thừa năng lực vận chuyển trên các thị trường dầu thô, sản phẩm và dự kiến tình trạng suy giảm này tiếp tục đến hết năm 2018.
Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển và giá cho thuê định hạn đều giảm so với 9 tháng cùng kỳ năm 2016 đã ảnh hưởng đến việc khai thác tàu tại thị trường quốc tế, nhiều tàu chuyển từ định hạn sang khai thác spot. Mặt khác, giá dầu thô 9 tháng năm 2017 duy trì quanh mức 50 USD/thùng, khách hàng của PV Trans tiếp tục cắt giảm ngân sách, chi phí làm ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của đơn vị.
Đồng thời, chi phí đầu vào như giá nhiên liệu FO 380 CST tại Singapore hiện tại là 338 USD/tấn và giá trung bình tính từ đầu năm 2017 đến nay là 315 USD/tấn, tăng 35% so với giá bình quân của năm 2016 (233 USD/tấn).
Trên thị trường xăng dầu thế giới và khu vực, giá dầu FO nội địa trong 9 tháng năm 2017 (đến ngày 05/09/2017)đã có tổng cộng 17 lần điều chỉnh (11 lần tăng và 6 lần giảm). Mức tăng dao động trong khoảng 10-500 đồng/kg với tổng giá trị điều chỉnh tăng là 2.130 đồng, còn mức giảm giao động trong khoảng 10-520 đồng/kg với tổng giá trị điều chỉnh giảm là 1.620 đồng. Sự điều chỉnh và chênh lệch mức giá dầu FO liên tục đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD của PV Trans.
Năm 2018, PV Trans dự báo vẫn có nhiều bất ổn, đặc biệt khách hàng của PV Trans còn gặp nhiều khó khăn, các dự án mới trong nước bắt đầu đi vào hoạt động nhưng chưa thể ổn định…