Điểm mặt ngân hàng thực thi “mệnh lệnh” hạ trần lãi suất cho vay ngắn hạn của NHNN
NDH - 12/07/2017 1:37:58 CH       

Trần lãi suất cho vay ngắn hạn giảm về 6,5% đối với lĩnh vực nào?

Trần lãi suất cho vay được gỡ bỏ kể từ ngày 14/4/2010 sau khi NHNN ban hành về Thông tư số 12/2010/TT-NHNN cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng theo lãi suất thỏa thuận. Trước đó, mức trần được áp dụng là 12%/năm.

Giải phóng trước “vòng kim cô”, lãi suất cho vay tăng nhanh chóng sau đó cùng ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây nên hàng loạt hệ lụy như tình trạng doanh nghiệp đóng cửa và giải thể hàng loạt; rủi ro tín dụng cùng nợ xấu tăng vọt.

Trần lãi suất cho vay vì thế đã được áp trở lại nhưng chỉ trên một nhóm đối tượng là 5 lĩnh vực ưu tiên. Theo quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016, 5 lĩnh vực ưu tiên này gồm các khoản cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Quyết định 1425/QĐ-NHNN về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ đối với khách hàng vay đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ các lĩnh vực, ngành kinh tế này đã giảm trần lãi suất cho vay từ 7% xuống còn 6,5%.

Dư nợ cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên này chỉ chiếm một phần trong tổng dư nợ của toàn nền kinh tế (xấp xỉ 5,5 triệu tỷ đồng tính đến cuối năm 2016).

Điển hình như dư nợ cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo số liệu mới nhất được NHNN công bố là 32.339 tỷ đồng. Đây cũng là lĩnh vực mà Chính phủ đã giao NHNN chỉ đạo các NHTM tự cân đối nguồn vốn để dành ra ít nhất 100.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất ngắn trung và dài hạn bằng VNĐ thấp hơn 0,5%-1,5%/năm so với mức lãi suất cho vay thông thường.

Hàng loạt ngân hàng hạ lãi suất ngay ngày đầu

Đến cuối tháng 6/2017, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, các NHTM Nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm.

Ngay trong ngày đầu tiên Quyết định có hiệu lực (10/7), hàng loạt ngân hàng đã có thông báo hạ lãi suất cho vay ngắn hạn một số lĩnh vực về mức tối đa 6,5%.

Ba ông lớn ngân hàng TM Nhà nước đều đã công bố thực hiện giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực ưu tiên. Agribank còn giảm lãi suất đối với cả kỳ hạn trung và dài hạn xuống 8%.

Các ngân hàng thương mại cổ phần cũng đã sớm công bố chương trình giảm lãi suất cho vay trong đó Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng là những nhà băng tiên phong công bố giảm lãi suất. Riêng LienVietPostBank giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa đối với lĩnh vực ưu tiên xuống 6% thay vì 6,5% như mức trần quy định.

VPBank hướng tới đối tượng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và sẽ dựa trên lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp, thời gian quan hệ tín dụng với VPBank để quyết định mức giảm lãi suất.

Nhiều tiêu chí khác cũng được các ngân hàng như BIDV, VietinBank, Eximbank, LienvietPostBank sử dụng để lựa chọn các doanh nghiệp được áp dụng chương trình vay vốn ưu đãi.

Tin mới hơn
Tin cũ hơn
Tin nổi bật