Tokyo Gas muốn đầu tư kho cảng khí hoá lỏng LNG Cái Mép - Thị Vải
NDH - 17/08/2017 8:40:14 SA       

Tổng Giám đốc Tokyo Gas Michiaki Hirose cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng về địa lý, dân số, cho nên có điều kiện phát triển thị trường tiêu thụ LNG.

Ông hy vọng sẽ cùng đối tác Việt Nam xây dựng kho cảng khí hoá lỏng LNG Cái Mép - Thị Vải trở thành công trình hiện đại nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực này.

Thông tin trên được cho biết trong chuyến công tác tại Việt Nam mới đây, lãnh đạo Tokyo Gas có buổi gặp mặt Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), công ty LNG Việt Nam, công ty CP Phân phối Khí Thấp áp Việt Nam (PV GAS D) và đơn vị liên quan.

Hiện hai bên đang hợp tác cùng nhau thông qua việc thành lập Công ty Cổ phần LNG Vietnam có sự tham gia của Tokyo Gas Asia (chi nhánh của Tokyo Gas); và Tokyo Gas Asia đã mua 24,9% cổ phần tại PV Gas D, trở thành cổ đông lớn tham gia phát triển kinh doanh khí thấp áp tại Việt Nam.

Tổng giám đốc Tokyo Gas đã thảo luận việc thúc đẩy các cơ hội trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa hai công ty được ký kết từ năm 2012; đề cập đến cơ hội phát triển khí đô thị thông qua công ty PV GAS D, trong đó Tokyo Gas sẽ sử dụng chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này để hỗ trợ về kỹ thuật và tìm kiếm các nguồn vốn ưu đãi để đảm bảo hiệu quả đầu tư cho các dự án khí đô thị. Hai bên cũng thống nhất phối hợp tiếp cận với chiến lược hỗ trợ giữa 2 nhà nước trong lĩnh vực năng lượng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên. Nhu cầu tiêu thụ khí hoá lỏng ở Việt Nam rất lớn, nhất là ở các thành phố, vùng ven biển. Song song đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam rất mong muốn làm ăn với các doanh nghiệp Nhật Bản vì họ có uy tín lớn, kinh nghiệm và nguồn lực.

Thủ tướng khẳng định hợp tác dầu khí là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác kinh tế Việt Nam và Nhật Bản; đồng thời mong muốn Tokyo Gas mở rộng làm ăn lâu dài ở Việt Nam.

Thủ tướng cho biết giải pháp để thực hiện Quy hoạch tổng thể ngành công nghiệp khí nhấn mạnh việc xây dựng cơ chế, chính sách để từng bước chuyển đổi mô hình quản lý ngành công nghiệp khí Việt Nam, cơ chế kinh doanh khí theo thị trường khí tự do, hội nhập thị trường khí khu vực và thế giới. Do đó, hướng hợp tác đầu tư của Tokyo Gas phù hợp với quan điểm phát triển công nghiệp khí của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị, trong quá trình hợp tác trong lĩnh vực khí hoá lỏng, nhất là tiếp nhận dự án kho cảng khí hoá lỏng LNG tại Cái Mép - Thị Vải, nếu có khó khăn, vướng mắc, Tokyo Gas có thể làm việc với Bộ Công Thương để giải quyết.

Tin mới hơn
Tin cũ hơn
Tin nổi bật